วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

ประเภทของการเคลื่อนไหว

1. การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกาย
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเดิน การวิ่ง การกระโดด
-การเคลืื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่ เช่น การดัน การบิดตัว

2การเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ
-การทำให้วัตถุอยู่นิ่งเคลื่อนที่
-การหยุดวัตถุที่เคลื่อนที่

ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามลำดับ
2ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4ประเภทจินตนาการตามคำบรรยาย
5ปะเภทกิจกรรมฝึกความจำ


การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
การเดิน การวิ่ง การกระโดดเขย่ง การกระโจน การโดดสลับเท้า การสไลด์ 

การเคลื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่
การก้มตัว การเหยียดตัว การบิดตัว การหมุนตัว การโยกตัว การแกว่งมือหรือขา การโอนเอน การดัน การสั่น การตี

ระดับการเคลื่อนไหว
มี 3 ระดับ คือ สูง กลาง ต่ำ

ทิศทางการเคลื่อนไหว
ไปข้างหน้า ไปข้างหลัง ไปข้างๆ หรือเคลื่อนตัวไปรอบทิศทาง 

การฝึกจังหวะ 
แบ่งออกเป็น 4 วิธี คือ 
1.การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆในร่างกาย
2.การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
3.การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะ
4.การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว

แนวการประเมิน
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2. สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
3. สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม



และอาจารย์ก็พูดถึงเรียนของสมองกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็บอกถึงการทำงานของสมองพูดถึงสมองซีกซ้ายและซีกขวาว่าทำหน้าที่อะไรมีความแตกต่างอย่างไร















จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูภาพและหาหน้าของคนหรือการจับผิดภาพ อาจารย์บอกว่าเป็นการพัฒนาสมอง






และอาจารย์ก็ให้ดูวิดิโอที่สอนวิธีการฝึกท่าบริหารสมอง

การนำไปประยุกต์ใช้

รู้จักประเภทของการเคลื่อนไหว การประเมินการเคลื่อนไหวของเด็ก การฝึกการจังหวะ ซึ่งเราสามารถนำไปสอนเด็กได้ และมีท่าบริหารสมอง ที่เราสามารถไปทำตามและจะได้บริหารสมองของเรา

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนและจดเนื้อหาที่อาจารย์สอน ตอนอาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่ดูรูปภาพ ก็พยายามบอกและหาคำตอบ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอน มีการยกตัวอย่าง และหากิจกรรมให้ทำ


บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์สอนเรื่องความหมายความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย และมีการใช้ดนครีประกอบ

ความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ คือ เทคนิควิธีคิดค้น  การเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ เรียนรู้และชอบ เข้าใจประโยชน์การเคลื่อนไหว พัฒนาการทางสร้างสรรค์ และขีดจำกัดความสามารถ การเคลื่อนไหวยังเป็นตัวส่งเสริมพัฒนาการด้าน EQ ด้วย 

จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมีขอบข่ายดังนี้
1การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
3การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
4การเล่นเกมประกอบเพลง
5การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิทาน/นิยาย

การเคลื่อนไหวพื้นฐานมี 2 ประเภท คือ
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น ย่ำเท้าบิดตัว หมุนเข่า เหวี่ยงแขน 
2. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น วิ่ง กระโดดเคลื่อนที่ กลิ้ง คลาน





การนำไปประยุต์ใช้ 

รู้ถึงความความหมายความสำคัญของการเคลื่อนไหวที่มีผลต่อเด็ก เพราะกิจกรรมเคลื่อนไหวจะช่วยพัฒนาเด็กในด้านร่างกายทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ รวมถึงช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก และอาจารย์ก็ยกตัวอย่างกิจกรรมที่ไว้ใช้สอนเคลื่อนไหวกับเด็ก

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและพยายามจดตามที่อาจารย์บอก

ประเมินเพื่อน 
เพื่อนตั้งใจฟังและนั่งจดตาม

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอนและยกตัวอย่างกิจกรรมหลายๆอย่างประกอบการสอนทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น ถามคำถามให้เราได้ตอบ





วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้เราทุกคนลิงค์บล้อคของเราที่บล้อคของอาจารย์



จากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกไปเต้นหน้าห้องทีละคน ตามเพลงที่เราเตรียมเอาไว้













เมื่อเต้นครบทุกคนอาจารย์ก็ให้เวลาพัก จากนั้นอาจารย์ก็นำเข้าสู่การเรียน เริ่มจากการทำท่าบริหารสมอง



จากนั้นอาจารย์ก็สอนเรื่องการเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ และสอนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ คือ ถ้าอาจารย์เคาะ1จังหวะ เราก็เคลื่อนไหว1ครั้ง ถ้าเคาะจังหวะรัวๆก็ให้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ และถ้าเคาะ2จังหวะติดกัน คือหยุดเคลื่อนไหว





การนำประยุกต์ใช้

สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์สอน ไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้ ทั้งการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่และอยู่กับที่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กจะได้เคลื่อนไหว และรู้สึกสนุกสนานกับการจัดกิจกรรม

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตอนออกไปเต้นหน้าห้องตอนแรกก็รู้สึกเขินๆ แต่เพื่อนๆก็คอยให้กำลังใจและตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่อาจารย์สอน สนุกสนานกับกิจกรรมและได้ออกกำลังกายไปในตัว

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆเต้นได้ดี และให้ความร่วมมือกับกิจกรรม เพื่อนๆมีความสุขและสนุกสนานกับการเรียน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอน และบอกการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวให้กับเด็กหลายๆกิจกรรมทำให้เรามีความรู้เพิ่มมากยิ่งขึ้น



วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559
เวลา 14.30-17.30  น.

ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์เริ่มต้นการเรียนด้วยการทบทวนท่าการบริหารสมองก่อน อาจารย์บอกว่าจะนักศึกษาทำทุกอาทิตย์ สมองเราจะได้เก่งทั้ง 2 ด้าน 




จากนั้นอาจารย์ก็ให้เต้น T26 ของเด็ก คือการเต้นและแสดงท่าท่างเป็นสัตว์ต่างๆตามคลิปวิดิโอ จากนั้นอาจารย์ก็ให้เราแต่ละคนทำท่าสัตว์ที่ไม่ซ้ำกัน

  



จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดู T25 ที่แสดงท่าทางในการใช้ชีวิตประจำวัน แล้วก็ให้เราเต้นตามคลิปวิดิโอ จากนั้นอาจารย์ก็ให้คิดท่าที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาคนละท่าไม่ให้ซ้ำกัน  



เมื่อเต้นเสร็จอาจารย์ก็ให้ดูคลิปวิดิโอที่เกี่ยวกับคุณครู 



การนำไปประยุกต์ใช้

นำท่าทางที่ได้เต้นในวันนี้ไปสอนเด็กในอนาคตได้ เพราะเพื่อนๆก็ช่วยกันสร้างสรรคท่าทางของตัวเองได้อย่างน่ารัก และการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายทำให้ร่างกายเราแข็งแรง

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
พยายามเต้นตามเพื่อนๆ และตั้งใจดูสิ่งที่เพื่อนทำ สนุกสนานกับการเรียน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจ และสนุกสนานไปกับการเรียน เหมือนได้ผ่อนคลาย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอน คอยเต้นไปกับพวกเรา ด้วยท่าทางที่ยิ้มแย้มแจ่มใส