วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15
วันพุธที่ 27 เมษายน 2559
เวลา 09.00-12.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์บาสมาสอนเรื่องการเขียนแผนสำหรับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีให้เราลองเขียนแผนในคาบ  และให้เขียนแผนอีก 5 แผน โดยเลือกมา 1 แผน ที่จะนำไปสอบสอน




การนำไปใช้

ได้ลองเขียนแผนการสอน เนื่องจากแผนแต่ละกิจกรรมก็มีความแตกต่างกัน 

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และจดบันทึกเพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน

วันนี้เรียนรวมกัน 3 กลุ่ม ทำให้มีเพื่อนมาเรียนเยอะมาก

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอน มีตัวอย่างการเขียนแผนมาให้ดูและอธิบายให้เข้าใจได้ชัดเจน




บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2559
เวลา 12.30-14.30 น.
วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559
เวลา 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

เริ่มด้วยการรดน้ำขอพรอาจารย์ เนื่องจากวันสงกรานต์





การเคลื่อนไหวประกอบเพลง เป็นการให้เด็กได้เต้นตามจังหวะเพลงทั้งเเบบเต้นตามคุณครูหรือเต้นตามจินตนาการของเด็กเอง โดยเพลงที่ใช้ควรเลือกให้สอดคล้องกับเรื่องที่เรียน

เริ่มต้นการสอนด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
ครูกหนดสัญญาณ เช่น ครูเคาะเร็วๆ เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆอย่างอิสระไปรอบๆห้อง  ครูเคาะช้าๆ เด็กเคลื่อนไหวช้าๆอย่างอิสระไปรอบๆห้อง ครูเคาะ 2 ครั้ง ติดกันดังๆ เด็กหยุกอยู่กับที่ในท่าทางนั้นทันที





จากนั้นให้คุณครูสอนเด็กร้องเพลง โดยคุณครูร้องให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ จากนั้นให้เด็กร้องเพลงตามคุณครูทีละท่อนและสุดท้ายให้เด็กร้องเพลงพร้อมกับคุณครู เมื่อร้องเพลงได้แล้ว ให้เด็กๆยินขึ้นและเต้นตามเพลง โดยสามารถเต้นได้ 2 แบบ คือ เต้นตามคุณครูหรือเต้นตามจินตนาการของเด็กเอง อยู่ที่คุณครูจะกำหนด




เมื่อเด็กเต้นเสร็จแล้วก็เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น การนวดขมับ นวดแขน นวดขา





การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ เป็นการเคลื่อนไหวที่มีอุปกรณ์เข้ามาเสริม อุปกรณ์ที่ใช้ เช่น
-ริบบิ้น
-เชือก
-ลูกโป่ง
-ตุ๊กตา
-พัด

เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น
ครูเคาะ 1 ครั้ง เดินเขย่งขา 1 ก้าว
ครูเคาะ 2 ครั้ง เดินเขบ่งขา 2 ก้าว
ครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้หยุดอยู่กับที่



จากนั้นเป็นการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
โดยคุณครูจะแจกอุปกรณ์ให้เด็กหรือให้เด็กออกมาหยิบเอง จากนั้นให้เด็กได้เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์โดยมีการไล่ระดับ เช่น ระดับสูง ระดับกลาง ระดับต่ำ ให้เด็กได้เคลื่อนไหวไปพร้อมกับอุปกรณ์ตามที่ครูกำหนดครูอาจทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อาจจะให้เด็กจับคู่กันทำได้ เช่น อุปกรณ์ที่สีเหมือนกันมาอยู่ด้วยกันและเคลื่อนไหวไปพร้อมกันในท่าทางต่างๆตามที่ครูกำหนด







เมื่อทำกิจกรรมเสร็จก็ให้เด็กผ่อนคลายกล้ามเนื้อ



การนำไปใช้

ได้ลองสอนทำให้เรามีประสบการณ์ที่จะนำไปสอนเด็ก รู้วิธีและขั้นตอนการสอนที่ถูกต้อง

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตั้งใจทำกิจกรรม แต่เสียสมาธิตอนที่โดยเพื่อนแกล้งเอาตุ๊กตาตุ๊กแกมาหลอก

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจกับการทำกิจกรรม ให้ความสนใจและให้ความร่วมมือ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้คำแนะนำและช่วยเสริมในส่วนต่างๆที่มีจุดบกพร่อง


บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2559
เวลา 12.30-14.30 น. 
วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

การทดลองสอนเด็กตามคำบรรยาย เป็นการที่เราเล่าเรื่องให้เด็กฟังและเด็กทำท่าทางตามเรื่องราวที่เราเล่า เช่น
เรื่องไปเที่ยวทะเล
เรื่องไปเที่ยวสวนสัตว์
เรื่องกิจวัตรประจำวัน

เริ่มการสอนเคลื่อนไหวตามคำบรรยายด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐานก่อน เช่น 
ครูเคาะ 1 ครั้ง กระโดด 1 ครั้ง
ครูเคาะ 2 ครั้ง กระโดด 2 ครั้ง
ครูเคาะ 2 ครั้งติดกันดังๆ หยุดอยู่กับที่ในท่าทางนั้นทันที

จากนั้นเป็นการเล่าเรื่องเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เมื่อเราให้เด็กทำกิจกรรมเสร็จ ก็มีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ









การประยุกต์ใช้

การเคลื่อนไหวตามคำบรรยายอาจารย์บอกว่าให้เราคิดมาแค่โครงเรื่อง เช่น จะเล่าเรื่องอะไรไปในทิศทางใน เพราะการสอนแบบนี้เรื่องราวจะเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนสอน ดังนั้นครูผู้สอนต้องมีไหวพริบที่ดีและรู้จักการแก้ปัญหา

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ได้ออกไปทดลองสอนเป็นกลุ่ม ได้สอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน และมีหน้าที่ช่วยเพื่อนดูแลเด็ก

ประเมินเพื่อน

เพื่อนสนุกสนานกับกิจกรรมนี้มาก เพราะได้แสดงท่าทางตามเรื่องราว

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้คำแนะนำ เช่น ถ้ากลุ่มไหนที่เรื่องยาวเกินไปอาจารย์ก็จะบอกว่าต้องเล่าให้กระชับกว่านี้และบอกกลุ่มของดิฉันว่าเรื่องราวที่บรรยายมันตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา ควรมีการไล่ระดับความตื่นเต้นเพื่อไม่ให้เด็กเหนื่อยเกินไป


บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

การทดลองสอนเด็กเคลื่อนไหวตามข้อตกลง

ขั้นตอนการสอน
เริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น
ครูเคาะจังหวะเร็วๆ ให้เคลื่อนที่เร็วๆอย่างอิสระ
ครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กเคลื่อนที่ช้าๆอย่างอิสระ
ครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กหยุดอยู่กับที่ในท่านั้นทันที

เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ให้ครูส้รางสัญญาณขึ้นมา เช่น
ครูบอกว่า แมว ให้ทำท่าแมวเดินไปมุมบล็อค
ครูบอกว่า หมา ให้ทำท่าหมาแล้วเดินไปมุมดนตรี
ครูบอกว่า ปลา ให้ทำท่าปลาไปมุมศิลปะ

ขั้นผ่อนคลาย
ให้เด็กนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น นวดขมับ นวดไหล่ นวดแขน นวดขา เป็นต้น








การประยุกต์ใช้

ได้ลองสอนเพื่อน ทำให้เราได้รู้ขั้นตอนการสอน รู้จุดบกพร่องของเราที่อาจารย์แนะนำเพิ่มเติม ทำให้เรานำไปปรับปรุงและเป็นประสบการณ์ที่ดีที่เราจะสามารถไปพัฒนาตนเองและนำไปสอนเด็กได้

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ให้ความร่วมมือกับกิจกรรม  ออกไปเป็นเด็กนักเรียนให้กับเพื่อน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับกิจกรรม สนุกกับการเรียน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยให้คำแนะนำในจุดที่บกพร่อง อาจารย์มีท่าทางที่ร่าเริง แจ่มใส ทำให้เรามีความสุขที่ได้เรียน




วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงหรือการเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
คือการที่ครูสร้างข้อตกลงขึ้นมาให้เด็กปฎิบัติตาม เช่น ถ้าครูหยิบการดาษสีน้ำเงินให้เด็กหัวเราะ หยิบกระดาษสีแดงให้เด็กหยิบ หรือ ถ้าครูพูดว่ามุมบ้าน ให้เด็กเดินไปที่มุมบ้านแล้วทำท่ากระต่าย ครูพูดว่ามุมดนตรี ให้เด็กเดินไปที่มุมดคนตรีแล้วทำท่าหมา






อาจารย์ให้ทดลองสอนทีละคน โดยให้เพื่อนมาเป็นเด็ก
เริ่มการสอนด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น
ครูเคาะ 1 ครั้ง เดินเขย่งเท้า 1 ก้าว
ครูเคาะ 2 ครั้ง เดินเขย่งเท้า 2ก้าว
ถ้าครูเคาะรัวๆให้เด็กๆเดินเขย่งเท้าไปรอบๆห้อง
ครูเคาะ  2  ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่

จากนั้นก็เป็นการสอนสัมพันธเนื้อหาแบบข้อตกลงหรือเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ที่ดิฉันสอนคือ ถ้าครูพูดว่าหมา ให้เด็กๆ ทำท่าแมวและร้องเสียงแมว
ถ้าครูพูดว่าแมว ให้เด็กๆ ทำท่าหมาและร้องเสียงหมา

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ด้วยการนวด





การประยุกต์ใช้

ได้รู้จักการแบบสัมพันธ์เนื้อหาแบบใหม่ ได้ลองสอนทำให้เรามีประสบการณ์ 

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือกับกิจกรรม

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือกับการลองสอนของเพื่อน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยให้คำแนะนำเพิ่อมเติมในจุดที่บกพร่อง



บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.
วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้ลองทดลองสอนทีละคน โดยให้เพื่อนมาเป็นเด็ก
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
กำหนดสัญญาณให้เด็ก คือ 
ครูเคาะ 1 ครั้ง ให้กระโดด 1 ครั้ง
ครูเคาะ 2 ครั้ง ให้กระโดด 2 ครั้ง
ครูเคาะ 3 ครั้ง ให้กระโดด 3ครั้ง
ถ้าครูเคาะรัวๆให้เด็กๆกระโดดไปรอบๆห้องอย่างอิสระ
ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กหยุดอยู่กับที่ในท่านั้น

การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา แบบผู้นำ ผู้ตาม
ให้เด็กจับมือเป็นวงกลม
เลือกเด็ก 1 คน มานำท่ากิจวัตรประจำวัน เพื่อนคนอื่นทำตาม

การผ่อนคลาย  
ให้เด็กนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น นวดขมับ นวดแขน นวดขา 







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ได้ลองสอนทำให้เรามีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น รู้ว่าจุดไหนควรปรับปรุงจะได้นำไปแก้ไขในการสอนครั้งต่อไป

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือกับการสอนของเพื่อน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆสอนได้ดี และให้ความร่วมมือ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในจุดที่บกพร่อง


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
เริ่มจากการร้องเพลงเก็บเด็กหรือเพลงตามหน่วยการเรียน จากนั้นกำหนดจังหวะ เช่น
ครูเคาะ 1 ครั้ง เด็กก้าว 1 ก้าว
ครูเคาะ 2 ครั้ง เด็กก้าว 2 ก้าว
ครูเคาะ 3 ครั้ง เด็กก้าว 3 ก้าว
ถ้าครูเคาะรัวๆให้เด็กๆเดินไปรอบๆห้องอย่างอิสระ 
ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กหยุดอยู่กับที่ในท่านั้นทันที

การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบผู้นำ ผู้ตาม
ครูกำหนวดหน่วยที่จะสอน เช่น สัตว์ ชีวิตประจำวัน ยานพหนะ
ครูให้เด็กจับมือกันเป็นวงกลม
เลือกเด็ก 1 คนที่จะออกมาเป็นผู้นำ อาจใช้คำพูดว่า ครูจะเลือกคนออกมานำเพื่อน คนที่ยืนตัวตรงที่สุด
เมื่อได้ผู้นำแล้วให้เด็กออกมาทำท่าทางตามหน่วยเรียนอย่างอิสระ แล้วให้เพื่อนๆทำตาม ครูต้องถามเด็กด้วยว่าทำท่าทางอะไร

การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
มี 2 แบบ คือ
-ผ่อนคลายด้วยการนวด
-ผ่อนคลายด้วยการเล่าเรื่องราว









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

รู้ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหนแบบผู้นำ ผู้ตาม รู้จักวิธีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรม 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง ทำให้การเรียนไม่ตึงเครียด และให้เทคนิคต่างๆในการสอน