วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์สอนเรื่องความหมายความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย และมีการใช้ดนครีประกอบ

ความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ คือ เทคนิควิธีคิดค้น  การเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ เรียนรู้และชอบ เข้าใจประโยชน์การเคลื่อนไหว พัฒนาการทางสร้างสรรค์ และขีดจำกัดความสามารถ การเคลื่อนไหวยังเป็นตัวส่งเสริมพัฒนาการด้าน EQ ด้วย 

จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมีขอบข่ายดังนี้
1การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
3การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
4การเล่นเกมประกอบเพลง
5การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิทาน/นิยาย

การเคลื่อนไหวพื้นฐานมี 2 ประเภท คือ
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น ย่ำเท้าบิดตัว หมุนเข่า เหวี่ยงแขน 
2. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น วิ่ง กระโดดเคลื่อนที่ กลิ้ง คลาน





การนำไปประยุต์ใช้ 

รู้ถึงความความหมายความสำคัญของการเคลื่อนไหวที่มีผลต่อเด็ก เพราะกิจกรรมเคลื่อนไหวจะช่วยพัฒนาเด็กในด้านร่างกายทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ รวมถึงช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก และอาจารย์ก็ยกตัวอย่างกิจกรรมที่ไว้ใช้สอนเคลื่อนไหวกับเด็ก

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและพยายามจดตามที่อาจารย์บอก

ประเมินเพื่อน 
เพื่อนตั้งใจฟังและนั่งจดตาม

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอนและยกตัวอย่างกิจกรรมหลายๆอย่างประกอบการสอนทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น ถามคำถามให้เราได้ตอบ





วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้เราทุกคนลิงค์บล้อคของเราที่บล้อคของอาจารย์



จากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกไปเต้นหน้าห้องทีละคน ตามเพลงที่เราเตรียมเอาไว้













เมื่อเต้นครบทุกคนอาจารย์ก็ให้เวลาพัก จากนั้นอาจารย์ก็นำเข้าสู่การเรียน เริ่มจากการทำท่าบริหารสมอง



จากนั้นอาจารย์ก็สอนเรื่องการเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ และสอนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ คือ ถ้าอาจารย์เคาะ1จังหวะ เราก็เคลื่อนไหว1ครั้ง ถ้าเคาะจังหวะรัวๆก็ให้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ และถ้าเคาะ2จังหวะติดกัน คือหยุดเคลื่อนไหว





การนำประยุกต์ใช้

สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์สอน ไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้ ทั้งการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่และอยู่กับที่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กจะได้เคลื่อนไหว และรู้สึกสนุกสนานกับการจัดกิจกรรม

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตอนออกไปเต้นหน้าห้องตอนแรกก็รู้สึกเขินๆ แต่เพื่อนๆก็คอยให้กำลังใจและตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่อาจารย์สอน สนุกสนานกับกิจกรรมและได้ออกกำลังกายไปในตัว

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆเต้นได้ดี และให้ความร่วมมือกับกิจกรรม เพื่อนๆมีความสุขและสนุกสนานกับการเรียน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอน และบอกการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวให้กับเด็กหลายๆกิจกรรมทำให้เรามีความรู้เพิ่มมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น