วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

ประเภทของการเคลื่อนไหว

1. การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกาย
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเดิน การวิ่ง การกระโดด
-การเคลืื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่ เช่น การดัน การบิดตัว

2การเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ
-การทำให้วัตถุอยู่นิ่งเคลื่อนที่
-การหยุดวัตถุที่เคลื่อนที่

ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามลำดับ
2ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4ประเภทจินตนาการตามคำบรรยาย
5ปะเภทกิจกรรมฝึกความจำ


การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
การเดิน การวิ่ง การกระโดดเขย่ง การกระโจน การโดดสลับเท้า การสไลด์ 

การเคลื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่
การก้มตัว การเหยียดตัว การบิดตัว การหมุนตัว การโยกตัว การแกว่งมือหรือขา การโอนเอน การดัน การสั่น การตี

ระดับการเคลื่อนไหว
มี 3 ระดับ คือ สูง กลาง ต่ำ

ทิศทางการเคลื่อนไหว
ไปข้างหน้า ไปข้างหลัง ไปข้างๆ หรือเคลื่อนตัวไปรอบทิศทาง 

การฝึกจังหวะ 
แบ่งออกเป็น 4 วิธี คือ 
1.การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆในร่างกาย
2.การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
3.การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะ
4.การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว

แนวการประเมิน
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2. สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
3. สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม



และอาจารย์ก็พูดถึงเรียนของสมองกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็บอกถึงการทำงานของสมองพูดถึงสมองซีกซ้ายและซีกขวาว่าทำหน้าที่อะไรมีความแตกต่างอย่างไร















จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูภาพและหาหน้าของคนหรือการจับผิดภาพ อาจารย์บอกว่าเป็นการพัฒนาสมอง






และอาจารย์ก็ให้ดูวิดิโอที่สอนวิธีการฝึกท่าบริหารสมอง

การนำไปประยุกต์ใช้

รู้จักประเภทของการเคลื่อนไหว การประเมินการเคลื่อนไหวของเด็ก การฝึกการจังหวะ ซึ่งเราสามารถนำไปสอนเด็กได้ และมีท่าบริหารสมอง ที่เราสามารถไปทำตามและจะได้บริหารสมองของเรา

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนและจดเนื้อหาที่อาจารย์สอน ตอนอาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่ดูรูปภาพ ก็พยายามบอกและหาคำตอบ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ตั้งใจสอน มีการยกตัวอย่าง และหากิจกรรมให้ทำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น