บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
ศึกษาดูงานโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
วันพุธที่ 2 มีนาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์มีห้องเรียน อนุบาล 3 ขวบ อนุบาลปีที่ 1 อนุบาลปีที่ 2 และระดับชี้นประถมศึกษา1-6
หลักสูตรของโรงเรียนมีคุณภาพ ทันสมัย เป็นไปตามความรู็ที่พึงประสงค์ โรงเรียนมีมาตรฐาน และได้คะแนนดีมากในทุกเกณฑ์มาตรฐาน
การเรียนการสอนมี 2 แบบ คือ
Mini English Program
ห้องเรียนปกติ
แนวคิดที่นำมาใช้
-พัฒนาการเด็ก
-แนวคิดการเลี้ยงดู
-แนวคิดการเล่น(เล่นอย่างมีความหมาย เกิดพฒนาการ)
-แนวคิดวัฒนธรรม สังคม
นวัตกรรม
-มอนเตอร์เซอรี่
-Project Approach
-ภาษาธรรมชาติ
-วอร์ดอฟ
6 กิจกรรมหลัก
เคลื่อนไหว เสริมประสบการณ์(วงกลม) สร้างสรรค์ เล่นเสรี/ตามมุม กลางแจ้ง เกมการศึกษา
เน้นพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน
คุณครูให้ความรู้เกี่ยวกับการเรียนแบบ Project approach
ใน 1 ปี สอน 2 เรื่อง
เป็นการจัดประสบการณ์ตามความสนใจของเด็ก เด็กได้ศึกษาสือบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบขั้นตอน
โครงสร้าง
1. การอภิปราย การสนทนาร่วมกัน
2. การทำงานภาคสนาม ประสบการณ์ตรง ศึกษานอกสถานที่
3. การนำเสนอประสบการณ์
4. การสืบค้น การค้นหาคำตอบ
5. การจัดแสดง
มี 3 ระยะ
ขั้นที่ 1 ระยะเริ่มต้น การหาหัวเรื่อง ครูเปิดโอกาสให้เด็กตั้งคำถาม ครูบันทึกคำพูด บันทึกคำถาม
ขั้นที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ หาความรู้ด้วยหลากหลายวิธี
ขั้นที่ 3 สรุปโครงการ ทบทวนบทเรียน เด็กสามารถสร้างสรรค์ความรู้ให้ตัวเองได้
การทำแผนภูมิเพื่อการนำเสนอ
- mind mapping
-tree diagram
-venn diagram
-graph
ช่วงบ่ายมีคุณครูศิริประภาพรรณ ตุ้มวิจิตร มาสอนเรื่อง การสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย)
ความสำคัญด้านวิทย์ในระดับปฐมวัย
1. ด้านเศรษฐกิจ
2. ประเมินผลระดับนานาชาติ
3. การพัฒนาทางจิตวิทยา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น