วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2559
เวลา 12.30-14.30 น.
วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559
เวลา 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

เริ่มด้วยการรดน้ำขอพรอาจารย์ เนื่องจากวันสงกรานต์





การเคลื่อนไหวประกอบเพลง เป็นการให้เด็กได้เต้นตามจังหวะเพลงทั้งเเบบเต้นตามคุณครูหรือเต้นตามจินตนาการของเด็กเอง โดยเพลงที่ใช้ควรเลือกให้สอดคล้องกับเรื่องที่เรียน

เริ่มต้นการสอนด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
ครูกหนดสัญญาณ เช่น ครูเคาะเร็วๆ เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆอย่างอิสระไปรอบๆห้อง  ครูเคาะช้าๆ เด็กเคลื่อนไหวช้าๆอย่างอิสระไปรอบๆห้อง ครูเคาะ 2 ครั้ง ติดกันดังๆ เด็กหยุกอยู่กับที่ในท่าทางนั้นทันที





จากนั้นให้คุณครูสอนเด็กร้องเพลง โดยคุณครูร้องให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ จากนั้นให้เด็กร้องเพลงตามคุณครูทีละท่อนและสุดท้ายให้เด็กร้องเพลงพร้อมกับคุณครู เมื่อร้องเพลงได้แล้ว ให้เด็กๆยินขึ้นและเต้นตามเพลง โดยสามารถเต้นได้ 2 แบบ คือ เต้นตามคุณครูหรือเต้นตามจินตนาการของเด็กเอง อยู่ที่คุณครูจะกำหนด




เมื่อเด็กเต้นเสร็จแล้วก็เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น การนวดขมับ นวดแขน นวดขา





การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ เป็นการเคลื่อนไหวที่มีอุปกรณ์เข้ามาเสริม อุปกรณ์ที่ใช้ เช่น
-ริบบิ้น
-เชือก
-ลูกโป่ง
-ตุ๊กตา
-พัด

เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น
ครูเคาะ 1 ครั้ง เดินเขย่งขา 1 ก้าว
ครูเคาะ 2 ครั้ง เดินเขบ่งขา 2 ก้าว
ครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้หยุดอยู่กับที่



จากนั้นเป็นการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
โดยคุณครูจะแจกอุปกรณ์ให้เด็กหรือให้เด็กออกมาหยิบเอง จากนั้นให้เด็กได้เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์โดยมีการไล่ระดับ เช่น ระดับสูง ระดับกลาง ระดับต่ำ ให้เด็กได้เคลื่อนไหวไปพร้อมกับอุปกรณ์ตามที่ครูกำหนดครูอาจทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อาจจะให้เด็กจับคู่กันทำได้ เช่น อุปกรณ์ที่สีเหมือนกันมาอยู่ด้วยกันและเคลื่อนไหวไปพร้อมกันในท่าทางต่างๆตามที่ครูกำหนด







เมื่อทำกิจกรรมเสร็จก็ให้เด็กผ่อนคลายกล้ามเนื้อ



การนำไปใช้

ได้ลองสอนทำให้เรามีประสบการณ์ที่จะนำไปสอนเด็ก รู้วิธีและขั้นตอนการสอนที่ถูกต้อง

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตั้งใจทำกิจกรรม แต่เสียสมาธิตอนที่โดยเพื่อนแกล้งเอาตุ๊กตาตุ๊กแกมาหลอก

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจกับการทำกิจกรรม ให้ความสนใจและให้ความร่วมมือ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้คำแนะนำและช่วยเสริมในส่วนต่างๆที่มีจุดบกพร่อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น