บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559
เวลา 12.30-14.30 น.
เวลา 12.30-14.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ประเภทของการเคลื่อนไหว
1. การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกาย
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเดิน การวิ่ง การกระโดด
-การเคลืื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่ เช่น การดัน การบิดตัว
2การเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ
-การทำให้วัตถุอยู่นิ่งเคลื่อนที่
-การหยุดวัตถุที่เคลื่อนที่
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามลำดับ
2ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4ประเภทจินตนาการตามคำบรรยาย
5ปะเภทกิจกรรมฝึกความจำ
การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
การเดิน การวิ่ง การกระโดดเขย่ง การกระโจน การโดดสลับเท้า การสไลด์
การเคลื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่
การก้มตัว การเหยียดตัว การบิดตัว การหมุนตัว การโยกตัว การแกว่งมือหรือขา การโอนเอน การดัน การสั่น การตี
ระดับการเคลื่อนไหว
มี 3 ระดับ คือ สูง กลาง ต่ำ
ทิศทางการเคลื่อนไหว
ไปข้างหน้า ไปข้างหลัง ไปข้างๆ หรือเคลื่อนตัวไปรอบทิศทาง
การฝึกจังหวะ
แบ่งออกเป็น 4 วิธี คือ
1.การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆในร่างกาย
2.การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
3.การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะ
4.การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว
แนวการประเมิน
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2. สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
3. สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
และอาจารย์ก็พูดถึงเรียนของสมองกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็บอกถึงการทำงานของสมองพูดถึงสมองซีกซ้ายและซีกขวาว่าทำหน้าที่อะไรมีความแตกต่างอย่างไร
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูภาพและหาหน้าของคนหรือการจับผิดภาพ อาจารย์บอกว่าเป็นการพัฒนาสมอง
และอาจารย์ก็ให้ดูวิดิโอที่สอนวิธีการฝึกท่าบริหารสมอง
การนำไปประยุกต์ใช้
รู้จักประเภทของการเคลื่อนไหว การประเมินการเคลื่อนไหวของเด็ก การฝึกการจังหวะ ซึ่งเราสามารถนำไปสอนเด็กได้ และมีท่าบริหารสมอง ที่เราสามารถไปทำตามและจะได้บริหารสมองของเรา
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและจดเนื้อหาที่อาจารย์สอน ตอนอาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่ดูรูปภาพ ก็พยายามบอกและหาคำตอบ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอน มีการยกตัวอย่าง และหากิจกรรมให้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น